Cách thức bỏ phiếu trong Cuộc bầu cử năm 2020 tại bang Texas: Những điều cần biết

Posted on 09/23/20

Các nhà lập pháp tiểu bang Texas đã không thay đổi nhiều về cách thức mà tiểu bang sẽ tiến hành cuộc tổng tuyển cử trong bối cảnh đại dịch vi-rút corona:

  • Như thường lệ, Texas sẽ cho phép những người từ 65 tuổi trở lên, người khuyết tật và những người ở xa quận sở tại của họ trong suốt thời gian bỏ phiếu có thể bỏ phiếu vắng mặt, tạo điều kiện để họ bỏ phiếu từ nhà một cách an toàn.
  • Cử tri Texas sẽ có thể bỏ phiếu sớm và trực tiếp bắt đầu từ ngày 13 tháng 10. Vào tháng 7, Thống Đốc Greg Abbott đã nới rộng thời gian bỏ phiếu sớm, vốn đã được lên kế hoạch sẽ bắt đầu một tuần sau đó, giúp cử tri tránh được việc phải xếp hàng dài trong Ngày Bầu Cử.
  • Vào tháng 10, Thống đốc Abbott đã ban hành lệnh giới hạn mỗi quận chỉ được có một địa điểm bỏ phiếu trực tiếp để cử tri đến thả lá phiếu bầu qua thư.
    A man walks out of an absentee voting station after voting

    Dưới đây là những điều quý vị cần biết:

    Cách đăng ký bỏ phiếu?
    Người dân Texas có thể đăng ký bỏ phiếu qua thư gửi đường bưu điện hoặc trực tiếp. Trang web của Giám Đốc Sở Ngoại Giao có cổng đăng ký cử tri trực tuyến cho phép quý vị điền thông tin, in và gửi đơn đăng ký của mình qua đường bưu điện. Quý vị cũng có thể nhận đơn đăng ký tại cơ quan đăng ký cử tri quận của quý vị hoặc yêu cầu cơ quan đăng ký gửi cho quý vị bộ hồ sơ đăng ký đã trả bưu phí qua đường bưu điện. Các thư viện, trường trung học và văn phòng chính phủ ở Texas cũng sẽ có sẵn mẫu đăng ký để gửi qua đường bưu điện. Hoặc quý vị có thể trực tiếp đăng ký tại văn phòng cơ quan đăng ký cử tri quận của quý vị. Đơn đăng ký phải được gửi qua đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp cho văn phòng cơ quan đăng ký cử tri quận của quý vị. Đối với tất cả các tùy chọn này, hạn chót để đăng ký cho cuộc tổng tuyển cử tháng 11 là ngày 5 tháng 10. Quý vị có thể sử dụng trang web của Giám Đốc Sở Ngoại Giao Tiểu Bang để kiểm tra xem quý vị đã đăng ký chưa.

    Cách nhận lá phiếu vắng mặt? Có các thời hạn quan trọng nào không?
    Lá phiếu vắng mặt chỉ dành cho những cử tri đáp ứng một số tiêu chí nhất định: Những người từ 65 tuổi trở lên, bị tàn tật hoặc sẽ không có mặt tại quận của họ vào Ngày Bầu Cử và trong suốt thời gian bỏ phiếu sớm. Những người dân bang Texas đang bị giam giữ nếu đáp ứng các tiêu chí về bỏ phiếu cũng có quyền tham gia bầu cử. Hãy yêu cầu đơn đăng ký nhận lá phiếu bầu vắng mặt bằng cách in và điền vào mẫu đơn trên trang web của Giám Đốc Sở Ngoại Giao Tiểu Bang. Mẫu đơn này phải được gửi cho Thư Ký Bỏ Phiếu Sớm của quận của quý vị, người này có thể là thư ký quận hoặc người quản lý bầu cử trong khu vực của quý vị, tùy thuộc vào nơi quý vị sống. Thông tin liên hệ của các quan chức này có trên trang web của Giám Đốc Sở Ngoại Giao Tiểu Bang. Quý vị cũng có thể yêu cầu đơn đăng ký lá phiếu bầu vắng mặt được gửi đến cho quý vị qua trang web của Giám Đốc Sở Ngoại Giao Tiểu Bang. Lưu ý rằng chữ ký của người làm chứng chỉ bắt buộc phải có trong đơn đăng ký lá phiếu bầu vắng mặt của quý vị nếu quý vị bị khuyết tật về thể chất khiến quý vị không thể tự ký tên của mình. Để quý vị có được lá phiếu cho cuộc tổng tuyển cử tháng 11 thì Thư Ký Bỏ Phiếu Sớm của quý vị phải nhận được đơn đăng ký của quý vị trước ngày 23 tháng 10. Sau khi quý vị nhận được lá phiếu của mình, lá phiếu đó phải được gửi lại cho Thư Ký Bỏ Phiếu Sớm của quý vị trễ nhất vào lúc 7 giờ tối của Ngày Bầu Cử, tức ngày 3 tháng 11. Nếu lá phiếu của quý vị được đóng dấu bưu điện trễ nhất vào lúc 7 giờ tối ngày 3 tháng 11, lá phiếu có thể được chuyển phát vào ngày 4 tháng 11 và vẫn sẽ được đếm.

    Cách để biết lá phiếu vắng mặt của tôi được bảo mật?
    Các quan chức tiểu bang cho biết mỗi quận sẽ triển khai các biện pháp an ninh riêng của mình. Các biện pháp này bao gồm sử dụng các phong bì bỏ phiếu vắng mặt có mã vạch được liên kết với dịch vụ bưu chính, cho phép cử tri và quan chức bầu cử theo dõi chúng từ lúc được gửi cho đến khi xử lý tại văn phòng của cán bộ quản lý địa phương.

    Ngày Bầu Cử là ngày nào? Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ lúc nào?
    Thứ Ba, ngày 3 tháng 11. Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối. Các quy tắc xác định địa điểm bỏ phiếu của cử tri có thể khác nhau tùy theo quận; hãy sử dụng cổng thông tin cử tri của tiểu bang để biết nơi quý vị có thể trực tiếp đi bỏ phiếu. Cổng thông tin sẽ có thông tin về địa điểm bỏ phiếu hai ngày trước Ngày Bầu Cử diễn ra. Ở một số quận, quý vị có thể bỏ phiếu tại bất kỳ địa điểm bỏ phiếu nào của quận. Ở các quận khác, quý vị chỉ có thể bỏ phiếu tại khu vực mà quý vị được chỉ định.

    Tôi có thể bỏ phiếu trước Ngày Bầu Cử không?
    Có, bỏ phiếu sớm diễn ra từ ngày 13 tháng 10 đến ngày 30 tháng 10. Các cử tri đã đăng ký có thể bỏ phiếu tại bất kỳ địa điểm bỏ phiếu sớm nào tại quận của họ. Kiểm tra cổng thông tin cử tri trực tuyến của tiểu bang vào hoặc sau ngày 11 tháng 10 để tìm địa điểm mà quý vị có thể bỏ lá phiếu của mình.

    Tôi cần loại giấy tờ nhận dạng nào để bầu cử?
    Cử tri sẽ cần xuất trình một trong bảy loại giấy tờ tùy thân được chấp nhận khi bỏ phiếu, bao gồm: bằng lái xe Texas, chứng nhận căn cước bầu cử, thẻ căn cước cá nhân của Texas, giấy phép sử dụng súng ngắn của tiểu bang, thẻ căn cước quân đội Hoa Kỳ, giấy chứng nhận quốc tịch Hoa Kỳ hoặc sổ/thẻ hộ chiếu Hoa Kỳ. Nếu quý vị không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào trong số các loại nêu trên, quý vị có thể điền vào một tờ tuyên bố tại các điểm bỏ phiếu để giải thích về trường hợp của quý vị. Quý vị sẽ được yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận đăng ký cử tri, bảng sao kê ngân hàng hoặc bảng lương để chứng minh nhận dạng bản thân. Cử tri khuyết tật có thể xin miễn trừ vĩnh viễn việc xuất trình giấy tờ tùy thân.

    Những biện pháp nào đang được triển khai để bảo đảm các địa điểm bỏ phiếu an toàn khỏi vi-rút corona?
    Giám Đốc Sở Ngoại Giao Tiểu Bang đã ban hành một danh sách đầy đủ các quy trình y tế áp dụng cho các điểm bỏ phiếu và hiện đang khuyến khích người dân Texas tận dụng thời gian bỏ phiếu sớm. Văn Phòng Giám Đốc Sở Ngoại Giao Tiểu Bang đã phát một danh sách kiểm tra an toàn cho cử tri và các viên chức hỗ trợ bầu cử. Vào tháng 7, Thống Đốc Abbott đã ký lệnh yêu cầu người dân ở các quận đang có từ 20 ca nhiễm vi-rút corona trở lên phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

    Liệu tôi có thể bỏ phiếu ở cùng một nơi như tôi luôn tới trước đây?
    Có thể sẽ khác. Một số địa điểm bỏ phiếu có thể được kết hợp để tạo điều kiện phân bổ đồng đều các viên chức hỗ trợ bầu cử. Hãy kiểm tra cổng thông tin cử tri trực tuyến của tiểu bang trước khi quý vị đi đến điểm bỏ phiếu.

    Có những cuộc đua tranh chính nào tại tiểu bang của tôi?

    • Tổng Thống Hoa Kỳ
    • Thượng Viện Hoa Kỳ: John Cornyn (Đảng Cộng Hòa, đương nhiệm) cạnh tranh với MJ Hegar (Đảng Dân Chủ)
    • Hạ Viện Hoa Kỳ: Toàn bộ 36 ghế
    • Tòa Án Tối Cao Tiểu Bang: Ba ghế
    • Thượng Viện Tiểu Bang: 16 ghế
    • Hạ Viện Tiểu Bang: Toàn bộ 150 ghế

    Thể lệ và thủ tục bỏ phiếu có thể thay đổi vào trước Ngày Bầu Cử. Chúng tôi sẽ cập nhật nếu có sự thay đổi, vì vậy hãy đánh dấu trang này để truy cập về sau.

    800-div-line-gray.jpg

    AARP đang kêu gọi những người Mỹ cao niên đưa ra 5 câu hỏi chính này cho các ứng cử viên:

    • Chỉ có hơn một nửa trong số những người cao niên thụ hưởng phúc lợi An Sinh Xã Hội được trợ cấp bởi chương trình này với mức hỗ trợ tối thiểu 50% thu nhập của họ. Nếu trúng cử, quý vị sẽ làm cách nào để đảm bảo rằng các phúc lợi An Sinh Xã Hội hiện nay và trong tương lai sẽ không bị cắt giảm để góp phần giảm thâm hụt ngân sách?
    • Một nửa số người có Medicare truyền thống dành ra ít nhất 1/6 thu nhập của họ cho việc chăm sóc sức khỏe. Nếu trúng cử, quý vị sẽ làm thế nào để đảm bảo rằng các phúc lợi An Sinh Xã Hội hiện nay và trong tương lai không bị cắt giảm để góp phần giảm thâm hụt ngân sách?
    • COVID-19 đã gây nhiều tử vong và đau buồn cho quá nhiều người Mỹ cao niên cần được chăm sóc lâu dài. Nếu trúng cử, quý vị sẽ làm thế nào để đảm bảo rằng người cao niên có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc dài hạn an toàn và giá cả phải chăng tại nhà, cũng như trong các cơ sở như viện dưỡng lão và cơ sở hỗ trợ sinh hoạt?

    This story is provided by AARP Texas. Visit the AARP Texas page for more news, events, and programs affecting retirement, health care, and more.

    Explore the free AARP HomeFit Guide

    Upcoming AARP Events

    View All AARP Events

    image of two AARP membership cards
    Only $12 your first year with Automatic Renewal
    • Immediate access to your member benefits
    • Discounts on travel and everyday savings
    • Subscription to AARP The Magazine
    • FREE second membership
    Join AARP
    Already a member? Renew or Print Card

    Contact AARP
    in Austin